Search

นักเคลื่อนไหวคนดังฮ่องกงเนรเทศตัวเอง ไปอยู่ต่างแดน - เดลีนีวส์

nasionaladaberita.blogspot.com

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่านายนาธาน เหลา หนึ่งในนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังของฮ่องกง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ว่าเขาเดินทางออกจากฮ่องกงแล้ว และตอนนี้พำนักอยู่ในสถานที่แห่งนึ่ง แม้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ทว่าเหลายืนยันจะเดินหน้าเคลื่อนไหวในระดับสากลต่อไป เพื่อเรียกร้องเสรีภาพและอิสรภาพให้กับชาวฮ่องกง
 

 
ทั้งนี้ เหลาเรียกร้องประชาคมโลกให้ความสำคัญกับนโยบายสิทธิมนุษยชน และการดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่ง มากกว่าการให้ความเกรงใจกับอีกฝ่ายในฐานะประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกและอันดับ 1 ของเอเชีย เหลากล่าวอีกว่าการที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา คือสัญญาณชัดเจนแล้วว่าหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ไม่มีอีกต่อไป แผ่นดินใหญ่ได้ผนวกรวมฮ่องกงเข้าเป็นส่วนหนึ่ง "อย่างเป็นทางการ"
 

 
ขณะเดียวกัน เหลากล่าวว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าต้องการ "เล่นงาน" ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง แต่พันธมิตรซึ่งยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในฮ่องกง โดยเฉพาะนายโจชัว หว่อง และน.ส. แอกเนส จ้าว "จะไม่มีทางยอมจำนน" และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น

นายโจชัว หว่อง และนายนาธาน เหลา แถลงข่าวร่วมกัน เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา

 
อย่างไรก็ตาม หว่องและจ้าวไม่สามารถเดินทางออกจากฮ่องกงได้ เนื่องจากทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา อนึ่ง ทั้งสามคนร่วมกันก่อตั้งพรรคการเมืองชื่อ "เดโมซิสโต" เมื่อเดือนเม.ย. 2559 แต่ยุบตัวเองและยุติกิจกรรมภายใต้ชื่อดังกล่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 30 มิ.ย. เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมีผลบังคับใช้ กฎหมายแบ่งออกเป็น 6 หมวด 66 มาตรา จำแนกฐานความผิดเป็น 4 ประเภทใหญ่ ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจ การก่อการร้าย และการสมคบคิดกับ "กองกำลังต่างชาติ"
 

สำหรับบทลงโทษขั้นต่ำสุดคือการรับโทษจำคุก 3 ปี และสูงสุดคือตลอดชีวิต กระนั้นรัฐบาลปักกิ่งจัดตั้ง "สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ" ซึ่งมีขอบเขตอำนาจ "เป็นอิสระและเป็นเอกเทศ" คือไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของฮ่องกง และไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างคณะผู้บริหารฮ่องกง โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานคือ "คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติ" สามารถ "ตรวจสอบ" และ "แทรกแซง" ความเคลื่อนไหวที่ถือว่า "ร้ายแรง" ได้ และการทำงาน "ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยให้สาธารณชนรับรู้".

เครดิตภาพ : AFP




July 03, 2020 at 07:36AM
https://ift.tt/2Zy5YNh

นักเคลื่อนไหวคนดังฮ่องกงเนรเทศตัวเอง ไปอยู่ต่างแดน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3f8bRqU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "นักเคลื่อนไหวคนดังฮ่องกงเนรเทศตัวเอง ไปอยู่ต่างแดน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.