Search

เลบานอนจับกุมผู้อำนวยการการท่าเรือเบรุต - เดลีนีวส์

nasionaladaberita.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่าสำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากนายฟาดี อากีกี ผู้พิพากษาซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลประจำศาลทหาร ว่านับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 5,000 คนด้วยนั้น พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ต้องสงสัยแล้ว 18 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่การท่าเรือและเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตลอดจนบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับงานซ่อมบำรุง บริเวณโกดังสินค้าซึ่งมีการเก็บแอมโมเนียมไนเตรตไว้มากถึง 2,750 ตัน
 

 
ทั้งนี้ จากจำนวนผู้เข้ารับการสอบปากคำ เจ้าหน้าที่จับกุมไว้ 16 คน หนึ่งในนั้นคือนายฮัสซัน โคเรย์เต็ม ผู้อำนวยการการท่าเรือเบรุต ขณะที่ธนาคารกลางเลบานอนอายัดเงินฝากทั้งหมดในบัญชีของโคเรย์เต็ม และบุคคลอีก 7 คน
 
ด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดจากต่างประเทศคนแรก ซึ่งได้มีโอกาสลงพื้นที่เกิดเหตุ ท่ามกลางการเฝ้ารอของชาวเลบานอนจำนวนมาก ซึ่งพากันร้องตะโกนให้รัฐบาลปารีสเข้ามา "แทรกแซงทางการเมือง" เพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลชุดปัจจุบันที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนจากขั้วอำนาจเก่า ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวกับหญิงคนหนึ่งซึ่งสามารถเข้ามาประชิดตัว ว่า เขามาที่นี่ "เพื่อช่วยเหลือชาวเลบานอน ไม่ใช่รัฐบาลเลบานอน" อนึ่ง ฝรั่งเศสเคยปกครองเลบานอนระหว่างปี 2463 ถึง 2486
 

 
ในวันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีก 255 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นอย่างน้อย 5,672 คน นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรกเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 คน เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเป็นอย่างน้อย 70 คน ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับระบบสาธารณสุขของเลบานอน ที่ต้องรองรับวิกฤติด้านมนุษยธรรม 2 เรื่องภายในเวลาเดียวกัน ท่ามกลางเงื่อนไขหลายด้านเพราะปัญหาเศรษฐกิจที่กัดกร่อนมานานหลายทศวรรษ.

เครดิตภาพ : REUTERS
   




August 07, 2020 at 07:39AM
https://ift.tt/33zjwvz

เลบานอนจับกุมผู้อำนวยการการท่าเรือเบรุต - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3f8bRqU


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เลบานอนจับกุมผู้อำนวยการการท่าเรือเบรุต - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.